Da Vinci Academy logo - Khóa học đầu tư tài chính tại Da Vinci Academy
chiến lược đầu tư dài hạn

Chiến lược đầu tư chứng khoán dài hạn mang lại hiệu quả cao

Chiến lược đầu tư chứng khoán dài hạn mang lại hiệu quả cao

Một nhà đầu tư chứng khoán nổi tiếng như huyền thoại Warren Buffet đã từng nói: “Đầu tư chứng khoán dài hạn là con đường giúp bạn làm giàu hiệu quả cho tương lai.”

Trong thế giới chứng khoán sẽ có 2 hình thức chiến lược đầu tư, đó là chiến lược đầu tư ngắn hạn và chiến lược đầu tư dài hạn. Giữa hai hình thức đầu tư sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng, nhưng nếu bạn lựa chọn hình thức đầu tư ngắn hạn, bạn có thể thu được lợi nhuận nhanh và tiết kiệm thời gian.

Tuy nhiên, mức độ rủi ro cao hơn vì kết quả đầu tư sẽ chịu ảnh hưởng và phụ thuộc rất nhiều vào tình hình diễn biến của thị trường.

Vậy đầu tư dài hạn sẽ giúp bạn đem lại những hiệu quả và lợi ích như thế nào, Da Vinci ĐN xin giới thiệu đến bạn một số phương pháp, ưu điểm và chiến lược đầu tư dài hạn.

1. Phương pháp đầu tư chứng khoán dài hạn

Đầu tư chứng khoán dài hạn là một chiến lược đầu tư tập trung vào việc mua vào và giữ cổ phiếu trong một khoảng thời gian kéo dài, thường là từ vài năm đến nhiều thập kỷ. Mục tiêu của đầu tư chứng khoán dài hạn là tạo ra lợi nhuận dựa trên tăng trưởng giá cổ phiếu theo thời gian và cũng có thể bao gồm việc thu thập cổ tức.

Điểm chính trong đầu tư chứng khoán dài hạn là tập trung vào các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp và tiềm năng tăng trưởng dài hạn thay vì tham gia vào các biến đổi ngắn hạn của thị trường.

Các nhà đầu tư dài hạn thường xem xét các yếu tố như khả năng tạo lợi nhuận, lợi thế cạnh tranh, tình hình tài chính, quản lý, và xu hướng ngành để quyết định mua vào cổ phiếu.

chiến lược đầu tư dài hạn
Phương pháp, chiến lược đầu tư dài hạn

2.Ưu điểm của phương pháp đầu tư chứng khoán dài hạn

Dù bạn đầu tư chứng khoán bằng cổ phiếu hay gián tiếp bằng chứng chỉ quỹ thì mỗi một phương pháp dù ngắn-trung hay dài hạn đều có những lợi thế riêng. Tuy nhiên theo thống kê đa số những nhà đầu tư thành công, nổi tiếng như warren buffett đều chọn phương pháp đầu tư dài hạn, còn gọi là đầu tư giá trị bởi nó có những ưu điểm vượt trội

Tích Luỹ Giá Trị: Đầu tư chứng khoán dài hạn cho phép nhà đầu tư hưởng lợi từ hiệu ứng cộng hưởng của tăng trưởng. Khi một công ty phát triển, tăng trưởng và nâng cao giá trị doanh nghiệp theo thời gian, giá cổ phiếu thường tăng theo điều này. Điều này đặc biệt đúng với các công ty có tiềm năng tăng trưởng bền vững và khả năng tạo ra lợi nhuận lớn trong tương lai.

Hạn Chế Chi Phí Giao Dịch: Trong đầu tư chứng khoán dài hạn, người đầu tư không cần thực hiện nhiều giao dịch mua bán thường xuyên. Mục tiêu là mua cổ phiếu của các công ty có tiềm năng tăng trưởng dài hạn và giữ chúng trong thời gian dài. Điều này giúp tránh tình trạng phải trả nhiều khoản phí giao dịch và giảm thiểu tác động của biến động ngắn hạn của thị trường.

Rủi ro thấp: Nhà đầu tư không bị ảnh hưởng bởi những biến động nhỏ của giá cổ phiếu trong nhà. Việc không phải bán tháo, vội vàng sẽ hạn chế tối đa các giao dịch thất bại.

Lợi nhuận bền vững: Là ưu điểm của hình thức đầu tư này. Sau thời gian công ty phát triển, cổ phiếu/ trái phiếu tăng giá cao – Đây là thời điểm bán cổ phiếu hợp lý với mức giá tối ưu nhất. Đồng thời người chơi sẽ nhận được lãi kép, mang đến lợi nhuận cao cho nhà đầu tư.

Lợi nhuận từ cổ tức: Khi đầu tư chứng khoán dài hạn, ngoài phần lãi, bạn còn có thể gia tăng thu nhập nhờ cổ tức. Nhiều cổ phiếu và quỹ đầu tư sẽ chia cổ tức cho nhà đầu tư. Cổ tức về cơ bản là một phần lợi nhuận sau thuế của công ty dành trả cho các cổ đông, thường khoảng vài %/ năm. Hầu hết các quỹ đều có tùy chọn tự động tái đầu tư cổ tức. Như vậy, ngoài khoản đầu tư cố định hàng tháng, bạn sẽ có thêm một khoản từ cổ tức để tiếp tục đầu tư.

Ưu điểm của chiến lược đầu tư dài hạn
Ưu điểm của chiến lược đầu tư dài hạn

3.Chiến lược đầu tư chứng khoán dài hạn hiệu quả

Trung bình giá (Dollar-Cost Averaging – DCA) là chiến lược đầu tư thường được những nhà đầu tư dài hạn chứng khoán sử dụng. Nói một cách dễ hiểu, với DCA, nhà đầu tư sẽ dành ra một số tiền cố định để đầu tư theo một kế hoạch định kỳ trong một thời gian dài, bất chấp giá cổ phiếu có lên hay xuống.

Nếu bạn đầu tư một số tiền nhất định hàng tháng theo chiến lược đầu tư DCA, bạn sẽ mua được nhiều cổ phiếu hơn khi giá thấp và ít cổ phiếu hơn khi giá cao. Vì thị trường biến động không ngừng, rủi ro trung bình sẽ ít hơn so với việc bạn lựa chọn thời điểm mua vào phù hợp.

Chiến lược đầu tư chứng khoán dài hạn hiệu quả
Chiến lược đầu tư chứng khoán dài hạn hiệu quả

Việc lựa chọn thời điểm mua đúng là rất khó khăn ngay cả với nhà đầu tư chuyên nghiệp. Đây là một cách tốt cho người mới bắt đầu với mục tiêu đầu tư chứng khoán dài hạn. Vì bạn sẽ không phải liên tục theo dõi thị trường để chọn thời điểm tốt nhất để đầu tư, và không bị ảnh hưởng trước sự thay đổi về giá.

Ngoài ra, khi áp dụng chiế lược DCA này kết hợp với phân tích kỹ thuật thì nhà đầu tư càng tối ưu hóa hơn những điểm mua đúng khi thị trường có tín hiệu điều chỉnh. Bởi trong phân tích kỹ thuật bạn sẽ tính toán được tương đối những vùng giá có thể điều chỉnh ( giảm xuống) dựa vào thước Fibonacci và nguyên lý sóng Elliott.

4.Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán dài hạn hiệu quả

Kinh nghiệm xây dựng chiến lược đầu tư chứng khoán dài hạn hiệu quả
Kinh nghiệm xây dựng chiến lược đầu tư chứng khoán dài hạn hiệu quả

Tham gia đầu tư chứng khoán dài hạn là lựa chọn được nhiều người quan tâm, khi mới tham gia thị trường. Để đầu tư chứng khoán dài hạn, trader cần hiểu về các yếu tố tác động, nguyên tắc chơi an toàn. Chia sẻ dưới đây về kinh nghiệm đầu tư chứng khoán dài hạn sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho người mới.

Yếu tố để đầu tư chứng khoán dài hạn hiệu quả

Đầu tư chứng khoán dài hạn là lựa chọn được nhiều người quan tâm, khi tham gia thị trường. Hình thức đầu tư lâu dài, ổn định với khả năng sinh lời bền vững là đặc điểm nổi bật. Để đầu tư chứng khoán dài hạn hiệu quả, người chơi cần lưu ý 3 yếu tố quan trọng sau:

Tính chu kỳ để có điểm vào dài hạn hợp lý

Một câu nói rất nổi tiếng: ” khi nào quan trọng hơn cái gì ”
Đây là điểm mấu chốt để quyết định sự thành công trong đầu tư chứng khoán dài hạn. Nhà đầu tư cần xem xét thị trường để lựa chọn thời điểm lý tưởng với mức giá cổ phiếu thấp nhất, để có thể đạt được mức lợi nhuận mong đợi. Thời điểm mà giá cổ phiếu rẻ hơn so với giá trị thực tế. Đó là lúc hợp lý để gom dần cổ phiếu theo kế hoạch 30% – 70% và full margin.

Chu kỳ chiến lược đầu tư dài hạn
Chu kỳ chiến lược đầu tư dài hạn

Chọn công ty/ cổ phiếu đáng tin cậy

Người chơi cần nghiên cứu thị trường, đánh giá các công ty và loại hình cổ phiếu đáng tin cậy để đầu tư. Các công ty đang dẫn đầu lĩnh vực kinh doanh, lợi thế cạnh tranh cao trong sản xuất, thương mại…

Đánh giá thông qua báo cáo tài chính, tốc độ phát triển ổn định của công ty. Xem xét bộ máy quản lý, ban lãnh đạo, giám đốc có khả năng điều hành giỏi để đánh giá cơ hội phát triển của doanh nghiệp. Để đánh giá được năng lực quản lý của giám đốc điều hành, bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin của CEO.

Biến động thị trường

Người chơi chứng khoán dài hạn cần theo dõi kỹ các biến động thị trường. Tuy nhiên không nên quá để tâm đến những biến động nhỏ trong thời gian ngắn hạn. Phân tích biến động thị trường với các yếu tố sau để xác định được giá của cổ phiếu có đang bị định giá thấp hay không:

-Chỉ số P/E bằng số năm nhà đầu tư hòa vốn khi đầu tư vào cổ phiếu của doanh nghiệp. Đây là một chỉ số quan trọng để định giá cổ phiếu. Chỉ số P/E càng thấp chứng tỏ cổ phiếu của công ty đang bị định giá thấp thì khả năng sinh lời càng cao.

-Chỉ số P/B là tỷ lệ thể hiện giá cổ phiếu đang gấp bao nhiêu lần so với tài sản ròng của doanh nghiệp. P/B thấp chứng tỏ cổ phiếu công ty đang bị định giá thấp, cho biết được số lượng nhà đầu tư đang sẵn sàng mua. Nên xem xét cổ phiếu có chỉ số P/B<1.5, tỷ lệ này thấp là một lợi thế cho đầu tư chứng khoán dài hạn.

-Tỷ suất cổ tức là dấu hiệu cho thấy công ty có làm ăn ổn định không. Một công ty đang phát triển, làm ăn sinh lời sẽ đều đặn hàng năm chia lại cổ tức cho cổ đông. Do vậy, chú ý dấu hiệu tỷ suất cổ tức để đánh giá khả năng tăng trưởng của doanh nghiệp.

Xem xét biến động thị trường khi xây dựng chiến lược đầu tư
Xem xét biến động thị trường khi xây dựng chiến lược đầu tư

Tuân thủ nguyên tắc chiến lược đầu tư chứng khoán dài hạn

Đầu tư chứng khoán mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng không ít rủi ro. Có thể, chứng khoán dài hạn ổn định, lãi chậm và tính an toàn cao. Tuy nhiên cách chơi, phân tích thị trường, lựa chọn cổ phiếu không chính xác cũng khiến nhà đầu tư thua lỗ. Các trader cần tuân thủ nguyên tắc đầu tư chứng khoán dài hạn sau để thành công

Không để ý đến những biến động nhỏ của thị trường trong thời gian ngắn. Đây là nguyên tắc hàng đầu mà các trader cần lưu ý để tham gia chứng khoán dài hạn, đầu tư sinh lời. Những biến động nhỏ của thị trường do nhiều yếu tố tác động như chính trị, xã hội… ảnh hưởng nhất thời đến giá cổ phiếu mà không thể hiện được xu hướng phát triển dài hạn của doanh nghiệp.

Chiến lược đầu tư tuân thủ nguyên tắc
Chiến lược đầu tư tuân thủ nguyên tắc

Nhà đầu tư dài hạn cần kiên nhẫn và có cái nhìn tổng quan, chú ý đến toàn cảnh sự phát triển của doanh nghiệp. Tránh để những lo lắng vì sự lên xuống giá cổ phiếu ngắn hạn mà bán đi, ảnh hưởng đến chiến lược đầu tư.

Không chơi theo xu hướng số đông

Nhà đầu tư chứng khoán cần có phân tích, đánh giá thị trường, lựa chọn cổ phiếu tiềm năng để đầu tư. Tuyệt đối không chơi hay lựa chọn cổ phiếu theo tâm lý đám đông. Các xu hướng đầu tư dễ ảnh hưởng đến tâm lý của các trader, thúc dục người chơi đưa ra quyết định đầu tư sai lầm.

Nhiều thông tin gây nhiễu thị trường sẽ khiến người chơi khó đánh giá. Do vậy, chính người chơi cần hiểu về thị trường, đưa ra chiến lược đầu tư và tuân thủ, phân tích để chọn hướng đi riêng.

Quản lý vốn/ quản lý rủi ro

Tham gia đầu tư chứng khoán dài hạn cần biết cách quản lý rủi ro và quản lý vốn đầu tư hiệu quả. Người chơi cần đánh giá và lựa chọn một vài cổ phiếu có tiềm năng để đầu tư, liên tục phân tích thị trường để chọn công ty có tiềm năng phát triển. Đa dạng kênh đầu tư để kiểm soát rủi ro về vốn, thua lỗ khi tham gia thị trường.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

3 thoughts on “Chiến lược đầu tư chứng khoán dài hạn mang lại hiệu quả cao

Warning: Trying to access array offset on value of type null in /srv/sites/davinciacademydn.com/wp-content/themes/newstore/inc/themefarmer-functions.php on line 161

KHỐI LƯỢNG GIAO DỊCH TRONG CHỨNG KHOÁN LÀ GÌ?

Reply

[…] Chiến lược đầu tư chứng khoán dài hạn mang lại hiệu quả cao […]

07/03/2024 at 4:24 chiều
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /srv/sites/davinciacademydn.com/wp-content/themes/newstore/inc/themefarmer-functions.php on line 161

CHỈ SỐ CHỨNG KHOÁN – 4 CHỈ SỐ NHÀ ĐẦU TƯ PHẢI BIẾT

Reply

[…] viết này của DaVinci Academy DN giới thiệu các chỉ số chứng khoán quan trọng và cách chúng ảnh hưởng đến quyết định đầu tư. Hãy đọc để […]

10/03/2024 at 12:35 chiều
Warning: Trying to access array offset on value of type null in /srv/sites/davinciacademydn.com/wp-content/themes/newstore/inc/themefarmer-functions.php on line 161

Phân loại cổ phiếu thường gặp: Bluechip, Midcap, Penny

Reply

[…] Chiến lược đầu tư chứng khoán dài hạn mang lại hiệu quả cao […]

24/04/2024 at 2:17 chiều

Leave A Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

YÊU CẦU THAM GIA CỘNG ĐỒNG ĐẦU TƯ DA VINCI ĐÀ NẴNG

Điền thông tin đăng ký tham gia cộng đồng để nhận được những thông tin chuẩn và hữu ích về thị trường tài chính trong nước và quốc tế!

ưu đãi dành tặng cho bạn

Để lại thông tin đăng ký để nhận tư vấn ngay!